Wednesday, June 19, 2013

Tiếc nhỏ mất to

   Để chuẩn bị đối phó với họa ngoại xâm, nhà vua cho xuất ngân khố, sai người đi tìm những giống ngựa chiến tốt nhất về hỗ trợ kỵ binh. Sau một thời gian, quan quân mua về được 500 con ngựa tốt.


   Tuy nhiên, luyện tập ngựa chiến mãi mà chiến tranh vẫn không xảy ra. Thế nên nhà vua nghĩ: "Nuôi năm trăm con ngựa, hao tốn không ít lương thực nhưng lại không sử dụng vào việc gì thì thật lãng phí!". Nghĩ thế, ông ra lệnh cho người đưa đàn ngựa chiến đến làm trong các xưởng gia công, chủ yếu để kéo cối xay bột.

   Nhưng rồi đột nhiên nạn ngoại xâm ập tới, nhà vua ra lệnh:
   - Mau dắt ngựa ra khỏi khỏi xưởng, chuẩn bị chiến đấu!
   Quan quân chuẩn bị ngựa, hùng hổ xông lên đánh trận.

   Nhưng lúc này, cả đàn ngựa đều chỉ biết đi vòng quanh. Quân tướng càng hô hò, chúng càng bước vòng vòng mà không chịu tiến về phía trước. Nhìn thấy vậy, tướng địch biết quân đội nước này rất vô dụng, họ lập tức cho quân ào ạt tấn công, chẳng mấy chốc chiếm được kinh thành.


Lời bình:

Đã dự đoán trước tình huống xấu, đã lên kế hoạch đối phó với địch họa, ấy vậy mà chỉ vì phút tiếc của thành ra phải mất nước. Đây chính là vì thói nữa vời và tư tưởng "tranh thủ" mà ra. Đã đặt ra mục tiêu thì phải nỗ lực đi hết con đường đó. Không thể cứ vì hôm nay thích thế này, ngày mai thích thế khác mà liên tục thay đổi kế hoạch ban đầu của mình. Cứ tưởng như thế là "tranh thủ" được lợi ích nhưng thực ra là đang tự hại mình. Cứ nữa vời và nông cạn thì chẳng bao giờ đạt được lợi ích lớn lao.

No comments:

Post a Comment